My Mother

I rule my own Life !
I am independent! Independently thinking.
And I am thankful for having a supportive mother along the way of my development as a fine young lady :)
She trusted me in making decisions. She let me decide on my own but not in a way na pinapabayaan niya na ako completely.

Yeah. She's not perfect. She was a Monster in my eyes at times,growing up feeling like I've been controlled. So I became .. a Perfectionist. I became selfish, greedy, and mean. Everybody hates me in my Elementary years. An honor student who only excels in Academics, only learns the lessons written on the book, reported by my teachers and read in several books but never learned the lessons in life that living in the society tries to teach. Sometimes I feel like I devoted my childhood years gaining perfection not realizing I'm too young to deal with such mature decisions such as how am I going to be successful in life.
I failed many times, afraid of what my mother would say, I invented the image of a rebel daughter for her eyes so that when I disappoint her she'll think na 'sinadya ko' kaya pumalpak ako.

I changed when I enter High School. I make friends .. a lot of friends. My only reason is I don't want to be alone, to be out of place in events, specifically but after graduating, only few real ones was left. I tried to please them the whole years of my stay in High School not realizing that it is not the deal. Pleasing them will never be right.They just get used to it but they've never be real in you. Kumbaga 'nagpagamit ka lang', 'naabuso ka lang', 'nagpakatanga ka lang'. Yung mga taong akala ko mags-stay sa buhay ko for years, di ko lang sila nakasama sa iisang school, they started treating me indifferently like di nila ako kilala or naging kaibigan noon. I was hurt of course but what could I do?

"Sa sampung mabuting nagawa mo sa kanila, isang pagkakamali mo lang .. Burado na yun lahat."
Since that day na lahat sila ay tinalikuran ako dahil lang sa isang pagkakamali na hindi ko naman sinadya o ginusto na mangyari, natuto akong maging INDEPENDENT. Preparation na din sa susunod na chapter ng buhay ko ..ang College Life. Alam ko kung anong gusto ko sa buhay. Yun yung kinaiba ko sa kanila. I have my own plan and decisions in life. I think independently kaya hindi ako umasa sa kanila. Sila kasi yung taong 'umaasa sa desisyon ng barkada'. Kung saan ang isa, dun na ang lahat. Haha. Nakakatawa lang. Duh! College is College! Hindi pwede yun. Para kasi sakin College is the stage in life where you prepare yourself in entering the real world. Hindi mo pwedeng laging iasa sa iba ang mga desiyon mo kasi in the future magkakaroon kayo ng kanya-kanyang buhay.

Lessons Learned from my mother. Thanks to her na nakinig ako sa kanya when it comes to handling my own life. Dati galit ako sa kanya kasi feeling ko I don't have the right to decide on my own. Kung anong idedekta niya, yun lang ang masusunod. Yun pala hinihintay niya lang yung punto na to. Yung ako na lang ang magdedecide kung paano ko ihahandle anf future ko.

Naging mas maluwag siya sakin nung mag-18 ako. Siguro kasi nakita niya na unlike my teenage buddies, I am more matured to them. Oo. Napakaaga ng development ng maturity ko dahil na rin sa way ng pagpapalaki sakin ni Mama.

Alam kong alam ni Mama na may mga bagay akong ginagawa na hindi tama. Like niloloko ko siya bout sa tamang oras ng uwi ko, sa allowance at sa schedule of activities ko. Minsan iniisip ko 'tuluyan niya na ba talaga akong pinabayaan na magdecide para sa sarili ko?Wala na ba siyang pakialam sakin kasi 18 na ako?' Yun pala she is just testing my loyalty to her and let me suffer the consequences of my own wrongdoings para matuto ako.

I am not yet successful but I grow up as a tough girl kaya naman I am very thankful sa way ng pagpapalaki niya sakin.

As of now, hinahayaan niya lang akong mag-Grow Up pa. Napagsasabay-sabay ko na ang Stress at Pressure ng studies ko but at the same time, nakapag-eenjoy pa ako. Like WOW! Posible pala yun ?

I am not Perfect. Never that I will be pero natanggap ko na yun. May mga taong darating sa buhay ko pero aalis lang din naman. Dati napakahirap para sakin na tanggapin yun pero ngayon parang normal na lang. Part na siguro talaga yun ng buhay. Sabi nga 'The only permanent thing in this world is .. CHANGE.'. Grateful nalang talaga ako sa mga taong NEVER nawala sa tabi ko. Milya-milya man ang layo, damang-dama ko naman yung effort nila na maging stay connected sakin.

I love my Mother and I'm very proud of her way of raising me. To be a Fine Young Lady, you must have a Great woman beside you guiding you up all the way while you Grow Up.

Comments

Popular posts from this blog

An episode

My Minimalist Wallet and Coin Purse

A Broken Piece